สเปคและวิธีวัดค่าก้าน Metering Lever ของ GX35
เครื่อง Honda GX35
-
เป็นเครื่อง 4 จังหวะ 35cc
-
ใช้คาร์บูเรเตอร์แบบ ไดอะแฟรม (Walbro, Zama clone) เช่นกัน แต่สเปค lever height จะต่างกับ CG260
-
ดังนั้นก็สามารถใช้ เกจวัดได้ เช่นเดียวกัน แต่ต้องเลือกค่าที่ตรงกับรุ่น (ตามคู่มือ Walbro/Zama)
ผมไปค้นจากคู่มือบริการรุ่น GX35 ของ Honda แล้ว ได้ข้อมูลสำคัญว่าก้าน metering lever ต้องตั้งให้มีระยะจากพื้นของ pump body ดังนี้:
วิธีวัดและปรับแบบปฏิบัติ
-
ถอดคาร์บูเรเตอร์ ออกแล้วแกะฝาครอบด้านบน (ด้านที่มีไดอะแฟรม metering)
-
มองเห็นก้าน metering lever และผิว pump body ด้านล่าง (ส่วนที่จะวัด)
-
ใช้ ไม้วัด (feeler gauge) หรือไม้บาง ๆ วางจาก พื้นของ pump body ไปถึง ปลายก้าน metering lever ตรวจวัดระยะ
-
ถ้าระยะไม่ตรงกับสเปค (1.18–1.50 มม.) ให้ ดัดก้านเล็กน้อย:
-
ถ้าก้านสูงเกิน → ดัดลง
-
ถ้าต่ำเกิน → ดัดขึ้น
-
ประกอบกลับให้เรียบร้อย แล้วทดสอบการทำงาน
🔧 หลักการ
-
คาร์บูฯ GX35 ใช้ คาร์บูเรเตอร์ไดอะแฟรม (Zama C1Q clone)
-
ระยะที่โรงงานกำหนด = 1.18 – 1.50 มม. จาก พื้น pump body ถึง ปลายก้าน metering lever
-
จุดต่างจากแผ่น W/Z gauge ก็คือ W/Z จะวัดโดยวางจาก “ขอบบอดี้” แต่ GX35 ต้องวัด “จากพื้นห้อง metering” → เพราะโครงสร้างไม่เหมือนกัน
📝 วิธีวัดแบบปฏิบัติ
-
ถอดฝาครอบ metering diaphragm ออก
จะเห็นก้าน metering lever + เข็มน้ำมัน
-
หาพื้น pump body
คือผิวเรียบ ๆ รอบ ๆ ที่อยู่ติดกับก้าน (ด้านล่างสุดของห้อง metering)
-
ใช้ Feeler Gauge
-
ปรับถ้าผิดสเปค
-
ตรวจซ้ำ จนได้ระยะในช่วง 1.18 – 1.50 มม.
📌 ทำไม W/Z ใช้ไม่ได้กับ GX35
-
W/Z gauge = ออกแบบสำหรับ Walbro WT, Zama รุ่นเล็ก ใช้ขอบตัวบอดี้เป็น reference
-
GX35 = reference คือ พื้นห้อง metering (ต่ำกว่าขอบบอดี้)
-
ถ้าใช้ W/Z → ค่าจะเพี้ยน น้ำมันไหลมากหรือน้อยกว่าที่ควร
.........................................................................................
นี่คือสเก็ตช์อธิบายการวัดก้าน Metering lever ของคาร์บูเรเตอร์ GX35 (4 จังหวะ):
-
วาง feeler gauge ลงบนพื้นเรียบของ pump body (ไม่ใช่ขอบคาร์บูฯ)
-
ปลายบนของ gauge ต้องแตะกับ ก้าน metering lever พอดี
-
ระยะที่ถูกต้อง: 1.18–1.50 มม. จากพื้น pump body ถึงก้าน
ถ้าก้านสูงเกิน → เครื่องจะจมน้ำมัน
ถ้าต่ำเกิน → เครื่องจะอดน้ำมัน