คาร์บูเรเตอร์ที่ติดมากับเครื่องส่วนใหญ่จะเป็นของ Zama รุ่นตระกูล C1Q หรือ C1M ครับ
ดังนั้นเกจที่ใช้วัดก้านเมทเตอริ่งจะเป็น แผ่น Z ไม่ใช่ W
สรุป
-
เกจ Z → ใช้กับ Zama (C1U, C1Q, C1M, C3A ฯลฯ)
-
เกจ W → ใช้กับ Walbro (WT, WA, HDA, HDC, MDC ฯลฯ)
รุ่นที่ใช้กับ FS 411: คาร์บูเรเตอร์ตระกูล Zama C1Q (ในชุดอะไหล่ของ FS411 มีผัง “Carburetor” ของ Zama ให้ดูยืนยัน) จึงใช้ แผ่นเกจตัว “Z” (ZT-1) ด้านที่ระบุ C1Q ครับ. gardenhirespares.co.ukSawzilla Parts
สเปกระยะก้านเมทเตอริ่ง (โรงงาน Zama)
ใช้ตามคู่มือบริการของ Zama:
-
ถ้ารูปทรงก้านเป็นแบบที่วาง “ไม้บรรทัด/เกจ” พาดปากโพรงได้ → ปลายก้านต้องอยู่ต่ำกว่าขอบตรงนั้น 0–0.30 มม.
-
ถ้าก้านเป็นแบบที่ต้องอ้างพื้นโพรง → ปลายก้านต้อง “เสมอพื้นโพรง” (จะเท่ากับต่ำกว่าปะเก็นเมทเตอริ่งราว 1.7–2.0 มม.)
เลือกใช้ข้อไหนให้ดูรูปทรงก้านของคาร์บูคุณว่าเข้ากับแบบ (1) หรือ (2). ZAMA Group
วิธีตั้งด้วยแผ่น Z (ZT-1) สำหรับ C1Q แบบย่อ
-
เปิดฝาด้านเมทเตอริ่ง (ด้านที่มีไดอะแฟรมเมทเตอริ่ง)
-
วางแผ่น Z ด้านที่ระบุ C1Q พาดบนหน้ารองฝา/ปากโพรงตามตำแหน่งที่เกจระบุ
-
เช็กระดับปลายก้าน: ต้อง แตะพอดี/อยู่ต่ำกว่าไม่เกิน 0.3 มม. (หรือ “เสมอพื้นโพรง” หากเป็นแบบที่ 2)
-
ถ้าสูงไป → ดัดก้านลงเล็กน้อย; ถ้าต่ำไป → ดัดขึ้นเล็กน้อย
-
ประกอบไดอะแฟรม-ปะเก็น-ฝา กลับ
ทริกสำคัญ
-
ใช้สปริงก้านเมทเตอริ่ง “เบอร์ของรุ่นนั้น ๆ” ให้ตรง—ใส่สปริงแข็ง/อ่อนไม่ตรงรุ่น เครื่องจะรวน
-
ดัดทีละน้อยมาก ๆ เพราะความต่างไม่ถึงครึ่งมิลก็กระทบอาการเครื่องได้
-
ถ้าตั้งเสร็จแล้วสตาร์ทยาก เดินเบาดับ เร่งวูบ ให้กลับมาเช็กระดับนี้ก่อนเป็นอันดับแรก
ด้านบนคือ ภาพตัวอย่างจริง ที่แสดงวิธีการวาง Metering Lever Gauge ("Z-gauge") กับคาร์บูเรเตอร์ (Walbro/Zama) ครับ ซึ่งจะช่วยให้เห็นภาพชัดว่าเกจต้องวางยังไงบนคาร์บูเลเตอร์จริง
วิธีใช้งาน Metering Lever Gauge บนคาร์บูจริง (ตามภาพ)
-
แกะฝาไดอะแฟรมฝั่งเมทเตอริ่ง เพื่อ expose ก้านเมทเตอริ่ง
-
วางเกจ “Z-gauge” บนตัวโครงฝาครอบคาร์บู โดยใช้ด้านที่เหมาะกับรุ่น (เช่น "Z-1" สำหรับ C1Q)
-
ให้แนวขอบของเกจแนบกับตัวโครงคาร์บู (ดูในภาพ คือวางราบไปกับตัวคาร์บู)
-
ตรวจสอบระดับของก้านเมทเตอริ่ง:
-
ถ้าเป็นแบบ Fig. a (เกจวางขอบบนตัวคาร์บู) — ปลายก้านต้องอยู่ต่ำกว่า “ขอบเกจ” เล็กน้อย ประมาณ 0–0.3 มม. (0–0.012")
-
ถ้าเป็น Fig. b (วัดจากพื้นโพรง) — ปลายก้านต้อง เสมอพื้นโพรง (เท่ากับ 1.7–2.0 มม. ต่ำกว่าปะเก็นเมทเตอริ่ง)
ZAMA Group
-
ทำไมสองรูปแบบ?
-
บางรุ่นก้านเมทเตอริ่งอยู่ในแนวเดียวกันกับขอบตัวคาร์บู (ใช้ Fig. a)
-
บางรุ่นก้านอยู่ลึกลงในโพรง (ต้องวัดจากพื้นโพรงตาม Fig. b)
ซึ่งวิธีเลือกต้องดูจากรูปทรงก้านจริงของคาร์บูคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น