ครบเครื่องเรื่องการเลี้ยงผึ้งที่นี่

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2568

อาการน้ำมันเบนซินไหลออกไม่หยุดจากคาบูเรเตอร์แบบลูกลอย

 อาการน้ำมันเบนซินไหลออกไม่หยุดจากคาบูเรเตอร์แบบลูกลอย (float type) ของเครื่องตัดหญ้า (รุ่น 411 หรือใกล้เคียง) เกิดได้จากไม่กี่จุดหลัก ๆ เลยครับ


1. ลูกลอยค้างหรือเสียรูป

  • ลูกลอย (float) ภายในถ้วยคาร์บูถ้าติดฝืด หรือลูกลอยแตก/รั่ว จะไม่ลอย ทำให้เข็มวาล์วไม่ปิดทางน้ำมัน

  • วิธีแก้: ถอดคาร์บูออกมา เปิดถ้วยล่างออก ดูลูกลอยว่ามีรอยรั่วหรือไม่ ใช้น้ำเขย่า ถ้าได้ยินน้ำข้างในแสดงว่ารั่ว ต้องเปลี่ยนลูกลอยใหม่

2. เข็มวาล์ว (Needle Valve) สึกหรือสกปรก

  • เข็มวาล์วเป็นตัวปิด–เปิดน้ำมัน ถ้าเจอคราบสนิม ทราย หรือยางเสื่อม น้ำมันจะซึมไม่หยุด

  • วิธีแก้: ถอดเข็มวาล์วออกมาเช็ด/ล้าง ใช้น้ำมันเบนซินหรือน้ำยาล้างคาร์บู + เป่าลม ถ้าสึกมากต้องเปลี่ยนทั้งชุดเข็มวาล์ว

3. บ่ารองเข็มวาล์ว (Seat) สึกหรือซีลเสื่อม

  • บางรุ่นจะมีโอริงหรือซีลเล็ก ๆ อยู่ตรงบ่ารองเข็ม ถ้าแข็ง/แตก น้ำมันจะไหลแม้เข็มยังดีอยู่

  • วิธีแก้: เปลี่ยนโอริงใหม่ให้ตรงรุ่น หรือถ้าหาไม่ได้ใช้โอริงขนาดใกล้เคียง

4. ตั้งระยะลูกลอยไม่ถูกต้อง

  • ระยะลูกลอยต่ำเกินไป (หรือสูงเกิน) ทำให้เข็มปิดไม่ทัน

  • วิธีแก้: ปรับงอเหล็กเล็ก ๆ ที่ยึดเข็มกับลูกลอยให้ลูกลอยอยู่ระดับที่คู่มือระบุ (โดยทั่วไปเวลาถอดถ้วยออกแล้วหงายคาร์บู ลูกลอยควรขนานกับพื้นคาร์บู)

5. ท่อหายใจ/ท่อโอเวอร์โฟลว์อุดตัน

  • ถ้าท่อหายใจตัน แรงดันผิดปกติ อาจดันน้ำมันล้นออกมา

  • วิธีแก้: เป่าทำความสะอาดท่อเล็ก ๆ รอบคาร์บู


🔧 วิธีแก้เบื้องต้นที่ทำได้เลย

  1. ปิดก๊อกน้ำมัน

  2. เคาะเบา ๆ ที่ด้านข้างคาร์บู อาจช่วยให้ลูกลอยที่ค้างหลุด

  3. ถ้ายังไม่หยุด ต้องถอดออกมาล้าง–ตรวจเช็กตาม 5 จุดด้านบน

  4. ถ้าล้างแล้วยังไม่หาย ให้ซื้อชุดซ่อมคาร์บู (needle + seat + gasket + float) ของรุ่นนั้นมาเปลี่ยน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น