ครบเครื่องเรื่องการเลี้ยงผึ้งที่นี่

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2568

สเปคและวิธีวัดค่าก้าน Metering Lever ของ GX35

 

สเปคและวิธีวัดค่าก้าน Metering Lever ของ GX35

เครื่อง Honda GX35

  • เป็นเครื่อง 4 จังหวะ 35cc

  • ใช้คาร์บูเรเตอร์แบบ ไดอะแฟรม (Walbro, Zama clone) เช่นกัน แต่สเปค lever height จะต่างกับ CG260

  • ดังนั้นก็สามารถใช้ เกจวัดได้ เช่นเดียวกัน แต่ต้องเลือกค่าที่ตรงกับรุ่น (ตามคู่มือ Walbro/Zama)





ผมไปค้นจากคู่มือบริการรุ่น GX35 ของ Honda แล้ว ได้ข้อมูลสำคัญว่าก้าน metering lever ต้องตั้งให้มีระยะจากพื้นของ pump body ดังนี้:

  • ระยะมาตรฐาน (Specification): 1.18 – 1.50 มม. (0.046 – 0.059 นิ้ว)


วิธีวัดและปรับแบบปฏิบัติ

  1. ถอดคาร์บูเรเตอร์ ออกแล้วแกะฝาครอบด้านบน (ด้านที่มีไดอะแฟรม metering)

  2. มองเห็นก้าน metering lever และผิว pump body ด้านล่าง (ส่วนที่จะวัด)

  3. ใช้ ไม้วัด (feeler gauge) หรือไม้บาง ๆ วางจาก พื้นของ pump body ไปถึง ปลายก้าน metering lever ตรวจวัดระยะ

  4. ถ้าระยะไม่ตรงกับสเปค (1.18–1.50 มม.) ให้ ดัดก้านเล็กน้อย:

    • ถ้าก้านสูงเกิน → ดัดลง

    • ถ้าต่ำเกิน → ดัดขึ้น

  5. ประกอบกลับให้เรียบร้อย แล้วทดสอบการทำงาน


🔧 หลักการ

  • คาร์บูฯ GX35 ใช้ คาร์บูเรเตอร์ไดอะแฟรม (Zama C1Q clone)

  • ระยะที่โรงงานกำหนด = 1.18 – 1.50 มม. จาก พื้น pump body ถึง ปลายก้าน metering lever

  • จุดต่างจากแผ่น W/Z gauge ก็คือ W/Z จะวัดโดยวางจาก “ขอบบอดี้” แต่ GX35 ต้องวัด “จากพื้นห้อง metering” → เพราะโครงสร้างไม่เหมือนกัน


📝 วิธีวัดแบบปฏิบัติ

  1. ถอดฝาครอบ metering diaphragm ออก
    จะเห็นก้าน metering lever + เข็มน้ำมัน

  2. หาพื้น pump body
    คือผิวเรียบ ๆ รอบ ๆ ที่อยู่ติดกับก้าน (ด้านล่างสุดของห้อง metering)

  3. ใช้ Feeler Gauge

    • เลือกใบ 1.18 มม. → ใส่แล้วก้านต้องสัมผัสเบา ๆ

    • ใบ 1.50 มม. → ไม่ควรใส่ได้ หรือใส่แล้วก้านไม่โดน

    • แบบนี้คือระยะพอดี

  4. ปรับถ้าผิดสเปค

    • ถ้าก้านสูงเกิน (ใส่เกจ 1.50 แล้วยังชน) → ดัดก้านลงเล็กน้อย

    • ถ้าก้านต่ำเกิน (1.18 มม. ยังไม่โดน) → งัดก้านขึ้นเบา ๆ

  5. ตรวจซ้ำ จนได้ระยะในช่วง 1.18 – 1.50 มม.


📌 ทำไม W/Z ใช้ไม่ได้กับ GX35

  • W/Z gauge = ออกแบบสำหรับ Walbro WT, Zama รุ่นเล็ก ใช้ขอบตัวบอดี้เป็น reference

  • GX35 = reference คือ พื้นห้อง metering (ต่ำกว่าขอบบอดี้)

  • ถ้าใช้ W/Z → ค่าจะเพี้ยน น้ำมันไหลมากหรือน้อยกว่าที่ควร

.........................................................................................


นี่คือสเก็ตช์อธิบายการวัดก้าน Metering lever ของคาร์บูเรเตอร์ GX35 (4 จังหวะ):

  • วาง feeler gauge ลงบนพื้นเรียบของ pump body (ไม่ใช่ขอบคาร์บูฯ)

  • ปลายบนของ gauge ต้องแตะกับ ก้าน metering lever พอดี

  • ระยะที่ถูกต้อง: 1.18–1.50 มม. จากพื้น pump body ถึงก้าน

ถ้าก้านสูงเกิน → เครื่องจะจมน้ำมัน
ถ้าต่ำเกิน → เครื่องจะอดน้ำมัน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น